5 lưu ý khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Đăng ngày 06/11/2019

Vay ngân hàng mua nhà là phương án được nhiều người lựa chọn khi có nhu cầu đầu tư bất động sản mà ngân sách hạn chế. Tuy nhiên, để lựa chọn được ngân hàng với dịch vụ và gói vay phù hợp nhất, bạn cần xem xét các tiêu chí sau:

1. Điều kiện để được vay ngân hàng mua nhà

Tuy mỗi ngân hàng có điều kiện cho vay mua nhà khác nhau, nhưng vẫn có những tiêu chuẩn bắt buộc chung mà bạn phải đáp ứng để ngân hàng có thể đánh giá được rủi ro cũng như khả năng thu hồi vốn đối với khoản vay. Để không mất thời gian, trước khi quyết định vay, khách hàng cần tìm hiểu kỹ điều kiện cho vay, thông tin gói vay của ngân hàng đó. Chủ động chuẩn bị các hồ sơ cần thiết đáp ứng yêu cầu của ngân hàng để rút ngắn thời gian chờ đợi và sớm tiếp cận được khoản vay. 

Lưu ý, có những ngân hàng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe khiến khách hàng e ngại như mức thu nhập cao và ổn định, có tài sản thế chấp… Người đi vay nên cân nhắc kỹ để chọn lựa được ngân hàng có điều kiện cho vay vừa phải để thủ tục cho vay đỡ phức tạp, khó khăn và mất thời gian hơn.

Vay ngân hàng mua nhà là phương án được nhiều người lựa chọn khi chưa chuẩn bị đủ về tài chính. Ảnh minh họa

2. Lãi suất

Đây là tiêu chí mà các ngân hàng luôn nhấn mạnh quảng cáo nhằm cạnh tranh với các ngân hàng khác, từ đó thu hút người đi vay lựa chọn dịch vụ của mình. 

Tâm lý đi vay ai cũng mong được lãi suất thấp nhất, tuy nhiên lãi suất thấp luôn kéo theo nhiều điều kiện và chưa chắc đã an toàn. Minh chứng là có ngân hàng ưu đãi lãi suất hấp dẫn đến 8% một năm nhưng chỉ áp dụng trong 6-12 tháng đầu tiên. Từ tháng thứ 13 trở đi, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng thêm 3-4%. Ngược lại, có gói vay dù lãi suất cao khiến khách hàng e dè, nhưng kèm theo đó là nhiều ưu đãi hấp dẫn, đáng để cân nhắc, ví dụ giảm dần lãi suất dựa trên số dư còn lại.

Để chọn được gói vay với lãi suất phù hợp, cách tốt nhất là bạn phải chủ động tìm hiểu thông tin, xem xét thời gian ưu đãi của gói vay là bao lâu, lãi suất sau ưu đãi được tính thế nào. Khi vay cần hỏi rõ nhân viên ngân hàng cách thức tính hoặc cách cập nhật lãi suất sau mỗi kỳ điều chỉnh của ngân hàng… rồi hãy quyết định.

3. Thời hạn vay

Thời hạn cho vay là khoảng thời gian được tính từ ngày tiếp theo của ngày tổ chức tín dụng giải ngân vốn vay cho khách hàng cho đến thời điểm khách hàng phải trả hết nợ gốc và lãi tiền vay theo thỏa thuận của tổ chức tín dụng và khách hàng.

Hiện nay, các ngân hàng có nhiều mốc vay cho khách hàng chọn lựa như 5 năm, 10 năm, 20 năm,…. Thời hạn vay càng ngắn thì mức lãi suất càng thấp. Do đó, bạn nên cân đối giá trị ngôi nhà định mua với ngân sách hiện có, tính toán năng lực chi trả lãi suất hàng tháng để lựa chọn thời hạn vay ngắn hay dài hạn. Nếu thu nhập thấp, bạn nên kéo dài thời hạn vay để giảm áp lực trả nợ ngân hàng hàng tháng. Ví dụ, nếu bạn vay ngân hàng 600 triệu đồng trong 1 năm, mỗi tháng bạn sẽ phải trả dư nợ gốc 50 triệu đồng kèm lãi. Nhưng nếu chọn thời hạn vay là 5 năm, mỗi tháng bạn chỉ phải trả 10 triệu đồng tiền dư nợ gốc kèm lãi.

4. Giá trị khoản vay

Khoản vay trung bình mà hầu hết các ngân hàng có thể hỗ trợ khách hàng là từ 70 – 85% tổng giá trị căn nhà vay mua. Cũng có một số ngân hàng hỗ trợ lên đến 100% giá trị bất động sản đăng kí vay mua, song những yếu tố như thời hạn vay, mức lãi suất thường cao hơn. Vì vậy, phương án lý tưởng nhất là bạn cần có sẵn 50% tổng giá trị ngôi nhà, 50% còn lại vay ngân hàng. Với thu nhập hàng tháng của khách hàng ổn định thì tỷ lệ vay 50% này được xem là áp lực tài chính vừa phải, không quá căng thẳng.

5. Thời gian ngân hàng xét duyệt hồ sơ

Tránh trường hợp ngân hàng để hồ sơ tồn đọng, giải quyết không kịp thời, người đi vay cần chú ý thời gian xét duyệt hồ sơ của ngân hàng, ưu tiên các ngân hàng đưa ra cam kết về thời gian xét duyệt. Bạn cũng cần chủ động sắp xếp thời gian khi ngân hàng có yêu cầu làm thủ tục để được hỗ trợ khoản vay nhanh nhất, tránh để lỡ công việc. 

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân phổ biến khiến hồ sơ vay mua nhà của bạn không được xét duyệt đó là khoản vay vượt quá khả năng chi trả. Ngân hàng nhiều khả năng sẽ từ chối khi bạn vay một số tiền lớn trong khi thu nhập hàng tháng không tương xứng, Vì vậy cân nhắc giá trị khoản vay là việc làm cần thiết trước khi quyết định vay ngân hàng mua nhà. 

(Theo Enternews.vn)

0911.588.279